Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Hiếu

Conte, Klopp và trò tâm lý chiến

Cú “tắc” đáng sợ của Cesc Fabregas với Ragna Klavan vào ngày 28/7 có thể sẽ được nhắc lại với vị trí trung tâm cho cuộc chiến nóng bỏng giữa Chelsea và Liverpool đêm nay, tuy nhiên, điều đó không quyết định đến cơ hội chiến thắng của 2 đội. Cuộc đấu trí giữa Antonio Conte và Jurgen Klopp mới là yếu tố có ảnh hưởng lớn.



Conte - Klopp hẳn nhiên là chưa tạo thành một “cặp kình địch” kiểu như Jose Mourinho với Arsene Wenger, Rafa Benitez hay Sir Alex Ferguson trước đây, thế nên, hiện tại, họ vẫn đang dành cho nhau những lời khen ngợi và sự tôn trọng lớn.

Tính ra thì đây mới là lần thứ hai họ đụng độ, sau trận đấu tại Mỹ thuộc khuôn khổ International Champions Cup 2016 cách đây gần 2 tháng. Chelsea thắng 1-0 ở cuộc đấu đó cùng với một trong những điều gần như không bao giờ thiếu ở các trận đấu giữa The Blues và The Kop – quyết liệt đến mức dữ dội.

Tất nhiên, đó là thời điểm 2 đội còn thiếu nhiều cầu thủ trụ cột, cũng ở giải mang tính giao hữu nên kết quả coi như “không tính”. Còn lúc này, trước vòng 5 Premier League, Chelsea đang đứng thứ 2 (10 điểm), còn Liverpool đứng thứ 6 (7), Conte và Klopp chính thức đối đầu lần đầu tiên. Và ở Stamford Bridge, ngoài sự hiểu nhau quá rõ giữa các cầu thủ 2 bên, cái cách mà Conte cũng như Klopp xác định tâm lý cho học trò là vô cùng quan trọng.

Tâm lý chiến không đơn giản chỉ là những phát biểu mang tính khiêu khích đối thủ - kiểu như Mourinho, nên khi giữa Conte và Klopp còn chưa có “vết hằn” nào thì chỉ trích, đá xoáy nhau trước giới truyền thông là không có. Nên phần khác của “tâm lý chiến” phải là sự xác định dành cho các cầu thủ.

Không nói đâu xa, tuần trước, Mourinho đã không có một sự định hướng rõ rệt cho các cầu thủ Manchester United bởi sự căng thẳng tâm lý xuất phát từ chính ông, dẫn tới thất bại trước Manchester City được Pep Guardiola “thổi lửa” một cách hiệu quả cho các học trò.

Nói tới khía cạnh tâm lý, cả Conte và Klopp đều là những HLV rất “nhiệt” bên đường biên. Nhưng cách thể hiện lại rất khác về bản chất.


Chiến lược gia người Italia luôn thể hiện là một người rất ổn định. Điều đó thể hiện qua cách chơi của Juventus, của đội tuyển Italia và phần nào là Chelsea. Thứ “lửa” mà ông “đốt” bên đường biên chủ yếu là sự gay gắt với các học trò vì không thực hiện đúng yêu cầu của ông hoặc phản ứng với trọng tài.

Trong khi đó, HLV người Đức thể hiện chất nhiệt của mình hướng tới sự khích lệ, kêu gọi học trò tích cực hơn trong thi đấu.

Giữa 2 con người ấy, người ta hiểu vì sao có một Liverpool khá thất thường trước từng kiểu đối thủ - đá rất hay khi gặp đối thủ mạnh, vật vờ ít hiệu quả trước các đội làng nhàng. Sức mạnh mà các cầu thủ Liverpool thể hiện trước các đội bóng mạnh, sẽ không quá nếu nói rằng, một phần không nhỏ do chính họ “nhìn nhau” mà thực hiện thay vì có tác động tâm lý từ Klopp trước trận đấu.

Gần đây, Jordan Henderson tâm sự rằng, so với mùa giải trước, anh đã cảm thấy mình đủ tự tin để làm thủ lĩnh của Liverpool hơn nhiều so với thời gian đầu được trao băng đội trưởng. Điều đó có được từ sự thôi thúc và tinh thần thi đấu hình thành dần dần khi đứng trên sân.

Ngược lại, Chelsea thì đối thủ nào cũng vẫn là chính họ, để chuyện thắng, thua đôi khi do các yếu tố khác tác động. Conte biết cách tạo cho các cầu thủ một trạng thái thăng bằng. Do đó, ngay cả trong tình cảnh ngặt nghèo nhất, các cầu thủ trên sân vẫn rất ổn định, chắc chắn, kiên nhẫn với cách triển khai mà không cần Conte phải thôi thúc.

Cách mà Conte nói về việc “không buộc Diego Costa phải thay đổi phong cách thi đấu” cũng phần nào nói lên điều đó.

Từ vấn đề này, ở Stamford Bridge, có thể thử hình dung ra một thế trận mà Liverpool rất trông chờ Chelsea tạo ra sức ép lớn để họ có thể phản công. Nhưng một khi The Blues lại không tạo ra sự áp đặt thì chính Liverpool mới bị “lôi ra khỏi hang” mà dâng cao rồi “dính đòn” vì không phòng bị kịp.

Hiếu

About Hiếu -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :