Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Hiếu

Ibrahimovic… 10 năm trả thù chưa muộn

Thực tế, chưa đến 10 năm, Zlatan Ibrahimovic đã có cơ hội “trả thù” Pep Guardiola. Nhưng ở độ tuổi hiện nay, tiền đạo này cần tận dụng tối đa cơ hội của mình nếu không muốn ôm thêm hận.

Mối thù sâu đậm

Zlatan Ibrahimovic ngổ ngáo ra sao ai cũng biết. Nhưng chung quy lại, hình ảnh của anh giống một hảo hán hơn là một kẻ bất trị trên sân cỏ. Đó là lý do tại sao anh thành công, kéo dài sự nghiệp đỉnh cao đến tuổi 35 trong khi những “gã trai hư” tên tuổi khác của bóng đá thế giới như Antonio Cassano, Mario Balotelli… đều gây thất vọng.

Ngoài tài năng, tiền đạo người Thụy Điển còn sở hữu tính chuyên nghiệp cực cao. Quan trọng hơn, anh là mẫu người dám làm dám chịu, dám yêu dám hận. Khi Ibra quyết định, không ai ngăn cản được anh. Và khi Ibra thù hận, anh sẽ nung nấu ý định trả thù mãi mãi.

“Thù hận giúp tôi tiến lên”, tiền đạo người Thụy Điển từng tuyên bố như vậy. Trong cuốn tự truyện “Tôi là Zlatan”, Ibra cũng nhiều lần nhấn mạnh tính cách của anh. Có thù phải trả. Tất nhiên, Ibra không trả thù theo phong cách xã hội đen hay những màn đấu võ như bạn mong muốn. Anh trả thù bằng màn trình diễn trên sân cỏ.

Giữa Ibrahimovic và Pep Guardiola là mối thù không thể xóa nhòa. Năm 2009, tiền đạo người Thụy Điển từ bỏ câu chuyện đẹp với Inter Milan và Mourinho để tìm đến giấc mơ của đời anh: Barcelona. Mọi chuyện ban đầu diễn ra khá suôn sẻ, Ibra ghi được 11 bàn thắng chỉ sau 14 lần ra sân ở La Liga. Anh thậm chí ghi bàn quyết định giúp Barca đánh bại Real Madrid ở El Clasico. Nhưng cuộc đời luôn có những ngã rẽ khó lường.

Ở đúng thời điểm phong độ đỉnh nhất, Ibra phải thay đổi, vì Lionel Messi. Không, chính xác vì Guardiola. HLV người Tây Ban Nha quyết định ưu ái trò cưng Messi và ép Ibra vào vị trí không mong muốn. Mối quan hệ giữa 2 bên chính thức đổ vỡ khi Ibra tìm đến Guardiola và hỏi về vấn đề của mình. Đến cuối mùa giải 2009/10, tiền đạo đắt giá kỷ lục khi đó của Barca phải làm bạn với băng ghế dự bị trước khi bị tống sang Milan với giá bèo bọt.


Vẫn trong cuốn tự truyện, Ibra mô tả lại rất kỹ cơn điên anh hướng về Guardiola. Sau khi bị HLV này tung vào sân trong 5 phút vô nghĩa cuối trận đấu với Villarreal, Ibra lao vào phòng thay đồ, sút tung thùng rác trước mặt Guardiola và lớn tiếng chửi: “Ông là thằng không có ‘bi’. Ông đi chết đi”. Ibrahimovic coi Barcelona là giấc mơ, Guardiola chính là người biến giấc mơ của anh trở thành cơn ác mộng.

10 năm trả thù chưa muộn?

6 năm sau ngày cúi mặt rời Camp Nou, cuối cùng Ibrahimovic cũng có cơ hội giáp mặt Pep Guardiola một lần nữa - trong vị trí của một kẻ thù. Anh là niềm hy vọng số 1 của Man Utd lúc này, trong khi Guardiola là “bộ não” của Man City.


Derby Manchester đầu tiên trong mùa giải là cơ hội cho Ibrahimovic chứng minh anh đã đúng khi mạt sát Guardiola, chứng minh anh đáng lẽ phải được Guardiola trọng dụng và đối xử tốt hơn.

Thực tế cho thấy Guardiola có cái lý của riêng ông. Ở thời điểm đó, Messi luôn là cái tên đáng được ưu ái hơn bât cứ cầu thủ nào, đặc biệt khi tài năng này trưởng thành từ cái nôi của Barcelona, còn Ibra mang hình hài của một gã đánh thuê phản trắc.

“Nhiều cầu thủ từng làm việc với tôi quay lại nói xấu tôi. Nhưng tôi nghĩ rằng tôi luôn luôn làm tốt nhất công việc của mình”. Guardiola đã nói thế vào năm 2015 khi bị nhắc lại mâu thuẫn với Ibra. Sau cùng, ông hay các cầu thủ đều muốn hướng đến chiến thắng, chiến thắng mà họ đóng vai chính.

Chính vì thế, chuyện “trả thù” của Ibrahimovic không hề đơn giản. Guardiola luôn cố gắng làm điều tốt nhất, và thực tế cho thấy Man City đang tốt dần lên, thể hiện phong cách rõ ràng và đáng sợ hơn. Ngay cả khi mất Sergio Aguero vì án treo giò, không ai dám xem thường họ vào thời điểm này. Tất cả nhờ tác động mà Guardiola tạo ra.

Ngược lại, cho dù đã ghi 4 bàn sau 4 trận đầu mùa này cho Man Utd, sự thích nghi và sức bền thể lực của Ibra ở Anh vẫn là dấu hỏi lớn với nhiều người.

Quân tử 10 năm trả thù chưa muộn. Nhưng với Ibra, anh không có nhiều cơ hội. Tháng 10 này, anh sẽ bước qua tuổi 35. Hợp đồng giữa anh và Man Utd cũng chỉ kéo dài 1 năm. Không chớp lấy thời cơ này, Ibra có thể phải ôm hận Guardiola đến hết sự nghiệp đeo giày.

Hiếu

About Hiếu -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :